Đề thi minh họa thử nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 của các bài thi toán, văn, ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH) được Bộ GD&ĐT công bố khá sớm. Kế hoạch thi thử được các trường chuẩn bị khá sớm. Một số trường như Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh, từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2016 đã tổ chức hai cuộc họp phụ huynh, một tại Nam Đông và một ở A Lưới để thông báo tình hình học tập của học sinh và những thay đổi của kỳ thi quốc gia 2017, từ đó đưa ra biện pháp tổ chức học, ôn tập, thi của học sinh khối 12 được phụ huynh đồng tình hỗ trợ.
Chưa thật giỏi, không nên chọn cả hai
Theo số liệu của Trường PTDTNT tỉnh, trong 97 em dự thi năm nay có 84 em chọn tổ hợp KHXH, 13 em chọn tổ hợp KHTN và 1 em chọn cả 2. Tại Trường THPT An Lương Đông trong số 428 HS dự thi có 54 em chọn cả 2, nhưng số chọn KHXH cũng nhiều hơn (262/428). Trường THPT Nguyễn Trường Tộ có số chọn KHXH lại nhiều hơn, trong đó có không nhiều trường hợp chọn cả hai tổ hợp. Riêng Trường THPT Hai Bà Trưng, trong số 598 em có 400 em chọn tổ hợp KHTN, 176 em chọn KHXH, số còn lại chọn cả 2.
Theo ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPH Hai Bà Trưng, các em chọn cả 2 không hẳn là những học sinh giỏi toàn diện, trái lại có nhiều em trong số này mang tâm lý cầu may. Nhiều em nghiêm túc hơn, đã chuẩn bị “chắc nụi” một tổ hợp và thi thêm tổ hợp nữa để “rộng đường lựa chọn”. Nhà trường đang tư vấn để các em có sự lựa chọn bảo đảm hơn. “Tất nhiên, chúng tôi khuyến khích các em chọn cả 2 tổ hợp, nhưng với điều kiện các em phải là những học sinh học đều và chắc. Theo chúng tôi, chọn cả hai tổ hợp đồng nghĩa với thi 9 môn là dành cho đối tượng đã chuẩn về kiến thức và đã chủ động với những thay đổi của kỳ thi, những điểm sẽ có ở các khoá sau. Những thay đổi mới mẻ khiến giáo viên cũng bỡ ngỡ, các em chọn nhiều môn là tự tạo cho mình sự bấp bênh”. Ông Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ nhận xét.
Em Hồ Hoàng Bảo Vy, học sinh lớp 12 A1 Trường THPT Hai Bà Trưng, cho rằng bản thân chọn tổ hợp KHTN vì ngoài kết quả tốt nghiệp, em xác định nguyện vọng 1 vào ngành dược (Trường đại học Y Dược Huế) và nguyện vọng 2 vào Trường Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và tập trung ôn các môn lý và hoá. Cũng chọn tổ hợp KHTN, Hà Xuân Thăng, bạn cùng lớp với Vy cho biết, em hơi “lơ là” môn sinh. “Chỉ mong không bị điểm chết (1 điểm), còn lại hai môn kia sẽ “cứu” cho điểm tốt nghiệp. Trong khi đó, em Nguyễn Trần Minh Thư học cả 6 môn, cho biết đã chọn tổ hợp KHTN và thi vào ngành y dược và nha nên em học đều và rất tự tin.
Định hướng ôn tập
Cầm trên tay bảng tổng hợp các môn thi thử lần 2, thầy giáo Trần Quang Đức băn khoăn khi điểm trung bình của các em không cao. Quả thật, trong 97 con điểm chỉ lác đác hơn chục em có điểm trên 6; trong khi đó, muốn đậu tốt nghiệp các em phải có tối thiểu 4,5 điểm (học sinh Trường PTDTNT được cộng 0,5 điểm), trong đó có vài em bị điểm liệt. Ông Đức cho biết, đây là điểm số được chấm chặt chẽ nhất có thể. Nhà trường đã dùng bảng điểm này để thông báo tình hình học tập cho các em và gia đình cũng để trường định hướng ôn tập tiếp theo.
Điểm thi thử là con số có giá trị thông báo cao nhất đối với phụ huynh và các em trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Thông qua bảng điểm thi thử, học sinh sẽ nhìn ra khả năng thật cũng như phụ huynh nhìn thấy chất lượng thật của con em để cùng phối hợp với trường tư vấn cho các em chọn đúng tổ hợp môn thi tốt nghiệp cũng như chọn ngành nghề ở phần tuyển sinh đại học, cao đẳng.