- Trong đánh giá kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 còn khá nhiều chỉ tiêu chưa đạt, nhất là các chỉ tiêu chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đất công nghiệp, đô thị… Ông đánh giá sao về các chỉ tiêu này?
- Tôi cho rằng, việc một số chỉ tiêu sử dụng đất không đạt kế hoạch Trung ương giao đa phần do nguyên nhân khách quan, từ biến động quy hoạch ngành, biến động kêu gọi đầu tư của tỉnh và quá trình đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp, điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sử dụng đất. Không thể đánh giá chỉ tiêu đạt thấp là chưa tốt. Quan trọng là chất lượng sử dụng đất như thế nào. Dù chỉ tiêu đạt thấp nhưng những khu vực chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều phát huy hiệu quả vẫn tốt hơn chỉ tiêu đạt cao nhưng không đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế - xã hội, ví như một số dự án xin cấp đất đầu tư nhưng nhiều năm không đầu tư và có ý định chiếm dụng đất để cầm cố ngân hàng khiến tỉnh phải thu hồi dự án…
Riêng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chỉ tiêu sử dụng chưa cao do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, cắt giảm đầu tư công, cộng với việc kêu gọi đầu tư chưa có nhiều khởi sắc, nhất là kêu gọi đầu tư về hạ tầng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa được các doanh nghiệp quan tâm nên việc thu hút doanh nghiệp vào đầu tư các dự án sản xuất kinh doanh gặp khó. Hơn nữa, giai đoạn 2011-2015 khá khó khăn đối với các nhà đầu tư
Đối với chỉ tiêu sử dụng đất đô thị, do thay đổi trong phương pháp kiểm kê đất đai, phải bóc tách đất vườn tạp trong khu dân cư trả về đất sử dụng nông nghiệp nên chỉ tiêu sử dụng đất đô thị chỉ đạt hơn 53% trong giai đoạn từ 2011-2015, mà nhất là trong năm 2015 khi triển khai áp dụng phương pháp mới này.
- Một số chỉ tiêu đạt thấp có phải là lý do để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2016-2020 không, thưa ông?
- Như tôi đã trình bày, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 không bị chi phối bởi những chỉ tiêu không đạt kế hoạch.
Việc đều chỉnh nhằm sử dụng đất phù hợp hơn với tình hình mới, nhất là tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn hiện nay. Trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch, các ban ngành liên quan đã tiến hành rà soát, lấy ý kiến các ngành, địa phương để làm sao quy hoạch mới phải phù hợp với thực tế sử dụng của các ngành, địa phương, người dân.
- Kỳ vọng của tỉnh vào điều chỉnh quy hoạch lần này như thế nào?
- Bất kỳ quy hoạch nào trước khi ban hành cũng được lấy ý kiến, điều tra kỹ các vấn đề liên quan, quy hoạch sử dụng đất cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, mỗi thời kỳ khác nhau, đều phải có những điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn và chúng tôi kỳ vọng với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất lần này sẽ góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh phát triển. Bởi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất không ngoài nâng cao hiệu quả sử dụng đất, điều đó cũng có nghĩa với nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng…
-Vậy còn những chỉ tiêu chưa đạt, tỉnh có phấn đấu để thực hiện đạt trong thời gian tới không, thưa ông?
-Rõ ràng, các chỉ tiêu đều do Chính phủ giao và phù hợp với quy hoạch mà Chính phủ đã phê duyệt. Do đó, không thể nói là chỉ tiêu này giao nhiều nên không thể thực hiện hoặc ít không đáp ứng nhu cầu. Khi Chính phủ đã giao chỉ tiêu, tất nhiên tỉnh phải thực hiện cho bằng được, tuy nhiên, không phải bất cứ chỉ tiêu nào cũng đều nhất nhất theo mục đích sử dụng ban đầu mà phải có sự chuyển đổi linh hoạt để đáp ứng yêu cầu mới.
Đối với những chỉ tiêu chưa đạt, chúng tôi đều xem xét nguyên nhân và đưa ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đề xuất những điều chỉnh mục đích sử dụng phù hợp nhất để phát huy hiệu quả sử dụng đất và quy hoạch điều chỉnh lần này là cơ sở quan trọng để thực hiện điều đó. Sau khi HĐND tỉnh thông qua, chúng tôi sẽ triển khai áp dụng ở các địa phương, sở ngành.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!