Tìm kiếm tin tức
Kiểm soát thủ tục hành chính phường Hương Xuân qua 6 tháng đầu năm
Ngày cập nhật 17/06/2022

Thời gian qua, việc giải quyết Thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn phường đã có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn các yêu cầu giải quyết Thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ giảm so với những năm trước đây, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn phường đã tiếp nhận 1.126 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực (đã giải quyết 1.105, đang giải quyết 21), trong đó hồ sơ đã giải quyết trước hạn 171, đạt tỷ lệ 15,48%, giải quyết đúng hạn là 981, đạt tỷ lệ 80,63%; hồ sơ giải quyết trả trễ hạn 43 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 3,89% .

Công tác kiểm tra và tự kiểm tra về kiểm soát Thủ tục hành chính tại cơ quan phường luôn được duy trì thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là việc giám sát của lãnh đạo UBND phường đối với hoạt động của cán bộ, công chức phường trong thực thi công vụ hàng ngày nói chung được thực hiện thường xuyên dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường trong thực hiện các dịch vụ công tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường. Theo đó, UBND phường cũng đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 03 tháng 01  năm 2022 về tự kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022. Nhìn chung, tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết Thủ tục hành chính và công tác kiểm soát Thủ tục hành chính.

Những kết quả đạt được nêu trên cho thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát Thủ tục hành chính trên địa bàn phường đã đi vào nề nếp và đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, đem đến những tác động tích cực đối với người dân và doanh nghiệp cũng như góp phần gỡ bỏ những rào cản về Thủ tục hành chính đối với đời sống người dân, môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của phường Hương Xuân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát Thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, chủ yếu đó là: Tỷ lệ hồ sơ áp dụng giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 chưa cao. Vẫn còn một số hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai, bảo trợ xã hội.

Để việc thực hiện công tác kiểm soát Thủ tục hành chính trên địa bàn phường đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch đề ra, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, ngoài việc tăng cường chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND phường, đề cao trách nhiệm các công chức chuyên môn làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động kiểm soát Thủ tục hành chính theo kế hoạch, chương trình đầu năm đã đề ra, thì cần tập trung thực hiện các nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

- Nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức về công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, giáo dục về kiểm soát thủ tục hành chính nhằm phát huy vai trò của các cá nhân, tổ chức trong kiểm soát thủ tục hành chính.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính phường. Thường xuyên đổi mới lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công chức; tăng cường trách nhiệm cá nhân, sự nhiệt tình trong công việc để nâng cao chất lượng công việc.

- Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết Thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, trong đó chú trọng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện Thủ tục hành chính, gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính để kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức. Có biện pháp xử lý nghiêm những tình trạng vi phạm pháp luật, quy chế, quy định trong hoạt động công vụ.

- Tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung cụ thể của công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc rà soát Thủ tục hành chính định kỳ, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thực hiện theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các Thủ tục hành chính không phù hợp, không cần thiết. Thường xuyên cập nhật các Thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về Thủ tục hành chính và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của phường nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu của các tổ chức, cá nhân đối với các Thủ tục hành chính.

- Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động kiểm soát Thủ tục hành chính, đặc biệt trong đó là việc nâng cấp phòng giao dịch một cửa, một cửa liên thông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân đến giao dịch thực hiện Thủ tục hành chính.

Công tác kiểm soát Thủ tục hành chính có ý nghĩa quan trọng, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả, bảm đảm quy định Thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, giảm thiểu thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện Thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, bình đẳng, minh bạch cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nhà nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính của phường Hương Xuân.

Diệu Hương
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 12.296.926
Truy câp hiện tại 2.969