Tìm kiếm tin tức
UBND thị xã Hương Trà ban hành Chỉ thị Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp trên địa bàn thị xã
Ngày cập nhật 03/02/2023
Tiếp công dân

Ngày 17/01/2023, UBND thị xã Hương Trà ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp trên địa bàn thị xã

Trong những năm qua, việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân được Thủ trưởng các các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường đặc biệt quan tâm, đã tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp, do vậy đã đạt được những kết quả nhất định; hạn chế được lượng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, phức tạp; góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự kỷ cương xã hội trên địa bàn thị xã.

Để tiếp tục thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, đảm bảo ổn định tình hình chính trị, trật tự kỷ cương xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, Uỷ ban nhân dân thị xã yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, cơ quan trực thuộc, Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; Nghị định 124/2020/NĐ-CP, ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại, Nghị định 31/2019/NĐ-CP, ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo, Nghị định 64/2014/NĐ-CP, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và các Thông tư hướng dẫn thi hành các Nghị định của Chính phủ có liên quan…

2. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 27/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 03-Qđi/TU, ngày 17/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế quy định giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, phường kịp thời thụ lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp thuộc thẩm quyền; trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại và các quy định có liên quan; trong quá trình giải quyết khiếu nại phải thực hiện nghiêm việc tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 30, Điều 39 Luật Khiếu nại; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài mà không có lý do chính đáng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong quá trình thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn phải đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh.

5. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp số liệu công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhập, gửi số liệu báo cáo kịp thời trên phần mềm cơ sở dữ liệu theo quy định của Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

6. Ban Tiếp công dân thị xã có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thanh tra thị xã tham mưu UBND thị xã kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã, trong đó chú trọng đến những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

7. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, phường phải nêu cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc bảo đảm số ngày tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân am hiểu chính sách, pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tôn trọng dân, lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.

8. Thanh tra thị xã tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với lãnh đạo các đơn vị, UBND các xã, phường trong thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế; đặc biệt là qua thanh tra, kiểm tra tham mưu chấn chỉnh ngay những hạn chế, sai phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đảm bảo đúng quy định; đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

9. Các cơ quan, đơn vị; UBND các xã phường tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và đặc thù của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo thực chất, hiệu quả; quán triệt đầy đủ các nội dung luật định nhằm giúp cho công dân thông hiểu để thực hiện đúng, đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo cũng như trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức có thẩm quyền.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, các cơ quan đoàn thể, chính trị - xã hội tích cực phối hợp, tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường; thường xuyên tuyên truyền vận động người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ về khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

Nguyễn Thị Thu Phương
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 12.294.498
Truy câp hiện tại 2.175