Tìm kiếm tin tức
Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2020 phường Hương Xuân
Ngày cập nhật 04/12/2020

Thực hiện Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 25 tháng 12  năm 2019 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2020, trong năm, UBND phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt được một số kết quả quan trọng 

CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA PHƯỜNG

1. Về kế hoạch CCHC

UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 25 tháng 12  năm 2019 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2020 của phường Hương Xuân, trong đó kế hoạch đã đề ra 20 chỉ tiêu và 30 nhóm nhiệm vụ  chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm, quy định trách nhiệm, thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể đối với từng công chức, bộ phận chuyên môn liên quan. Theo kế hoạch đến nay UBND phường đã hoàn thành  20/20 chỉ tiêu (100%) và 30/30 nhóm nhiệm vụ của năm 2020.

2. Công tác chỉ đạo, điều hành

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 25 tháng 12  năm 2019 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2020.

Triển khai thực hiện Quyết định số 367/QĐ-UBND ngày 23/3/2020 của UBND thị xã về quy định đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động hàng năm của các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thị xã và đang triển khai đánh giá chất lượng cơ quan phường trong năm 2020.

3. Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước

Tiếp tục thực hiện các chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước như Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND thị xã về việc tiếp tục thực hiện đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thị xã; Công văn số 259/UBND ngày 05/02/2019 về việc tiếp tục thực hiện quy tắc ứng xử, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã. Trong năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường đều nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và trực ban nghiêm túc trong thời gian triển khai phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra.

- Tổ chức thực hiện tốt chế độ làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo giờ làm việc phục vụ cho công dân.

4. Công tác kiểm tra CCHC

- Việc thực hiện công tác tự kiểm tra về CCHC được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp, qua hoạt động trên Trang thông tin điện tử phường, trang Điều hành Hồ sơ công việc, thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và thông qua phản ánh của công dân, tổ chức khi đến giao dịch với công chức phường; định kỳ hàng tuần đều có đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức chuyên môn. Trên cơ sở Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 02/01/2020 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2020, các nội dung, thời gian thực hiện công tác kiểm tra về CCHC và kiểm soát TTHC được chỉ đạo thực hiện thường xuyên liên tục trong năm đối với các bộ phận chuyên môn có phát sinh giao dịch về TTHC với công dân, tổ chức.

- Nhờ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên liên tục kết hợp sự quản lý chặt chẽ của tập thể lãnh đạo UBND phường, nên trong năm 2020 tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác CCHC nói chung.

5. Về công tác tuyên truyền

Công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với đăng tải trên Trang thông tin điện tử của phường. Nội dung tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thời gian; được phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, từng đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC phải gắn với kế hoạch CCHC năm 2020 của UBND phường, gắn với kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Trong năm đã thực hiện 101 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 162 lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT phường; nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức phường; phản ánh việc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường; phản ánh kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tình hình thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm của UBND phường.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN THỂ HIỆN RÕ TRÊN CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG

1. Cải cách thể chế

- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND, ngày 10/02/2020 của UBND phường về rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2020; Kế hoạch số 24/KH-UBND về tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2020. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của phường được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.

  2. Cải cách thủ tục hành chính

a. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính

Trên cơ sở Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 02/01/2020 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 và Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 02/01/2020 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020 và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày  02/01/2020 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thường xuyên; công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc.

Tiếp tục duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND phường  nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.

b. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

UBND phường đã niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định tại quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh tại bảng Niêm yết của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử phường với tổng số TTHC được công bố là: 119 TTHC của 33 lĩnh vực.

Đến nay 100% TTHC được triển khai dịch vụ công mức 3, 4 và tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp. Số lượng TTHC đã ISO hóa và thiết lập quy trình giải quyết cho 119 TTHC (đạt tỷ lệ 100%).

Đồng thời UBND phường hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

UBND phường chỉ đạo các công chức chuyên môn tuân thủ nghiêm túc quy trình, kỹ năng tác nghiệp trên phần mềm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử theo quy định đối với công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường.

c. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC

Trong  năm 2020, tính từ ngày 01/12/2019 đến ngày 31/10/2020, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường tiếp nhận tổng số hồ sơ: 2.254 hồ sơ thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, trong đó có 959 hồ sơ có ghi giấy hẹn; 1.295 hồ sơ giải quyết trong ngày không ghi giấy hẹn;  

Hồ sơ đã giải quyết trước hạn: 771;  hồ sơ đã giải quyết đúng hạn: 1.397; hồ sơ đã giải quyết quá hạn: 86.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 13/01/2020 của  Chủ tịch UBND thị xã về việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao.
 
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã được chuẩn hóa về bằng cấp, đảm bảo về chuyên môn đáp ứng với vị trí công việc đang đảm nhận với 7/8 công chức có trình độ Đại học, 01 công chức trình độ Trung cấp; 6/8 người đã qua đào tạo về trình độ lý luận chính trị. Đội ngũ công chức có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, phục vụ nhân dân tận tình chu đáo, thái độ lịch sự, niềm nở, tích cực hướng dẫn giúp công dân giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính khi giao dịch.

5. Về thực hiện cải cách tài chính công

Duy trì thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

UBND phường đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 06/01/2020 về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý, sử dụng tài sản công của UBND phường năm 2020; công bố công khai dự toán ngân sách của phường năm 2020 theo quy định.

6. Hiện đại hóa hành chính

Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường. UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 02/01/2020 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường Hương Xuân năm 2020. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.

Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị: Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Để duy trì thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng, ngày 06/01/2020, UBND phường đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND về công bố mục tiêu chất lượng năm 2020 của UBND phường;  xây dựng Kế hoạch số 08/KH-UBND về thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2020 của UBND phường Hương Xuân; Kế hoạch số 09/KH-UBND về đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2020. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.

Nhìn chung, Công tác CCHC trên địa bàn phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường từng bước đi vào nề nếp; năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

Diệu Hương
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy câp tổng 12.295.300
Truy câp hiện tại 2.456