Báo cáo do Chánh Thanh tra tỉnh trình bày tại hội nghị cho biết, trong 9 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào nề nếp và đạt được những kết quả khả quan.
Trong 9 tháng đầu năm, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã tiếp 1.051 lượt với 1.065 người. Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp thu và ghi nhận tất cả ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đã tiếp nhận 1.650 đơn, trong đó có 1.107 đơn có đủ điều kiện xử lý. Trong tổng số đơn thư đó có 139 đơn khiếu nại và 10 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết.
Kết quả đã giải quyết 92/139 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 66,2%; đã giải quyết 04/10 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 40%. Qua giải quyết tố cáo cho thấy, có 1 vụ tố cáo sai, 1 vụ tố cáo đúng, 2 vụ tố cáo có đúng có sai.
UBND các cấp, các ngành cũng tiếp tục tập trung rà soát, giải quyết 42/63 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn động, kéo dài trên địa bàn của tỉnh, còn lại 21 vụ việc đang tập trung giải quyết.
Việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2014 đã góp phần quan trọng bảo đảm tình hình an ninh, chính trị và ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.
Hội nghị cũng đã triển khai Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
Tại hội nghị
|
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 9 tháng đầu năm; đồng thời lưu ý một số tồn tại hạn chế cần sớm khắc phục tại các sở, ngành, địa phương.
Dự báo tình hình khiếu kiện vẫn sẽ phát sinh và phức tạp trong thời gian đến, nếu không tập trung chỉ đạo, giải quyết sẽ có chiều hướng khiếu kiện đông người, phức tạp. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật nhằm hạn chế những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Trong 3 tháng cuối năm 2014, phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác tuyền truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn khác đến cán bộ, nhân dân; tiếp tục rà soát và kiện toàn bộ máy tiếp công dân các cấp; đảm bảo tiếp công dân thường xuyên và định kì; nghiêm túc thiện hiện rà soát và tiếp tục giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn động kéo dài; tập trung công tác hậu kiểm sau khi có quyết định thanh tra.
|