Thực hiện Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2022 của phường Hương Xuân, UBND phường Hương Xuân xin báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý I/2022 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC
1. Về kế hoạch CCHC
UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2022 của phường Hương Xuân, nội dung kế hoạch đã đề ra 21 chỉ tiêu và 28 nhóm nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm, hiện nay UBND phường đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra cần thực hiện trong quý I/2022.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC
Công tác công tác cải cách hành chính năm 2022 được triển khai và thực hiện nghiêm túc ngày từ đầu năm, UBND phường đã ban hành các quyết định: Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 03/01/2022 của UBND phường về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2022 của UBND phường về chương trình công tác trọng tâm của UBND phường năm 2022, UBND phường đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2021 và triển khai Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của UBND phường Hương Xuân về cải cách hành chính năm 2022... Nội dung của các quyết định, kế hoạch đều có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, tổ chức liên quan để lấy làm căn cứ thực hiện.
3. Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 18/01/2021 về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã và các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Hương Trà về kỷ cương, kỷ luật hành chính, UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 03/01/2022 về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2022, đồng thời quán triệt, triển khai đối với CBCC việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên.
4. Công tác kiểm tra CCHC
Công tác kiểm tra và tự kiểm tra về CCHC tại cơ quan phường luôn được duy trì thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là việc giám sát của lãnh đạo UBND phường đối với hoạt động của cán bộ, công chức phường trong thực thi công vụ hàng ngày nói chung được thực hiện thường xuyên dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường trong thực hiện các dịch vụ công tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường. Theo đó, UBND phường cũng đã ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2022. Nhìn chung, tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác CCHC nói chung.
5. Về công tác tuyên truyền
Ủy ban nhân dân phường đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 03/01/2022 về tuyên truyền CCHC năm 2022. Trong quý I/2022, đã thực hiện tuyên truyền Quyết định số 447 /QĐ-UBND về Công bố Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế/UBND cấp huyện và UBND cấp xã và các văn bản pháp luật, hướng dẫn thi hành về thực hiện công tác CCHC; tuyên truyền các nội dung về đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; phản ánh kết quả khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường tháng 1,2/2022...với tổng số 09 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 7lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT phường.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Các kế hoạch về rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được UBND phường đã ban hành, triển khai thực hiện tại Kế hoạch số 21/KH-UBND, Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 14/01/2022. Từ đầu năm đến nay các văn bản thông thường do UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được công chức văn phòng rà soát chặt chẽ, riêng đối với văn bản quy phậm pháp luật, từ đầu năm đến nay chưa có văn bản nào được ban hành.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
- UBND phường đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 03/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 và Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 03/01/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 và Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 03/01/2022 về tự kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện nghiêm túc.
- Về công khai TTHC: Việc niêm yết bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại bảng niêm yết của trụ sở cơ quan và trên trang Thông tin điện tử của phường đảm bảo theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tham khảo khi đến giao dịch.
2.2. Tình hình và kết quả giải quyết TTHC
Trong quý I/2022, tính từ ngày 01/12/2021 đến ngày 22/02/2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường đã tiếp nhận thụ lý, giải quyết và đã kết kết quả tổng số thủ tục: 322 thủ tục thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường gồm bảo trợ xã hội liên thông cấp thị xã 01, chứng thực 188, hộ tịch 130, đất đai (cấp huyện) 03. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng theo quy định.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Đầu năm 2022, do có sự thay đổi về nhân sự một số chức danh trong UBND nên UBND phường đã kịp thời kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cũng như kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả phường. Về chất lượng, số lượng đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn theo quy định, đã được chuẩn hóa về bằng cấp đáp ứng yêu cầu với vị trí công việc đang đảm nhận; trình độ chuyên môn Đại học 5/6 người, Trung cấp 1 người. Đội ngũ công chức có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, phục vụ nhân dân tận tình chu đáo, thái độ lịch sự, niềm nở, tích cực hướng dẫn giúp công dân giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính khi giao dịch.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức
Tổng số cán bộ, công chức cơ quan phường hiện nay có 19/21 người (theo số lượng định biên được giao đối với cấp xã loại II, bao gồm cả chức danh Trưởng Công an chính quy). Trong đó, trình độ chuyên môn Đại học 13 người, Trung cấp 06 người (hiện đang theo học các lớp đại học để nâng chẩn về trình độ chuyên môn). Tình hình đội ngũ cán bộ, công chức đến nay cơ bản ổn định, đảm bảo số lượng, chất lượng; đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao.
5. Về thực hiện cải cách tài chính công
Duy trì thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
UBND phường đã ban hành Quyết định số 13/QĐ ngày 005/01/2022 về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý, sử dụng tài sản công của UBND phường năm 2022; Quyết định số 14/QĐ ngày 05/01/2022 về công khai dự toán ngân sách nhà nước của phường năm 2022 và đã thực hiện các hình thức công khai theo quy định.
6. Hiện đại hóa hành chính
Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường. UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2022 về ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao mức độ chính quyền điện tử và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường Hương Xuân năm 2022. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.
Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị: Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 với 125 quy trình /138 thủ tục hành chính. Theo đó, UBND phường đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 03/01/2022 về công bố mục tiêu chất lượng năm 2022; xây dựng Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 03/01/2022 về thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2022; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 03/01/2022 về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quooca gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2022; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 03/01/2022 về đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2022. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Chất lượng và hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn phường vẫn được duy trì thực hiện có hiệu quả và ngày càng được cải tiến hơn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường duy trì nề nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
III. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến:
1. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trên các lĩnh vực: Thể chế và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phường; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đẩy mạnh công khai, minh bạch các quy định của Nhà nước và bố trí cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.
2. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các phương tiện hiện có trên địa bàn, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin chính thống cho nhân dân nắm bắt để thông tin chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước kịp thời đến người dân, để nhân dân được tiếp cận nhanh tất cả các vấn đề.
3. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực theo thẩm quyền của phường; xây dựng và hoàn thiện các quy định đảm bảo đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, minh bạch và phù hợp với các Luật. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường; đảm bảo tất cả thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.
4. Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế. Tổ chức thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố, công khai; thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các thủ tục hành chính.
Kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; tiến tới thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của phường. Công khai chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.
5. Thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng CBCC của phường nhằm đảm bảo duy trì nề nếp, khoa học trong thực thi công vụ, giữ gìn được phẩm chất đạo đức, phong cách phục vụ văn minh, hiện đại khi giao dịch với công dâ, tổ chức.
6. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, rà soát và kiện toàn tổ chức bộ máy thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; nghiêm túc chấp hành Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại phường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
7. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả các chế độ chính sách về tài chính ngân sách theo quy định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kinh phí ở tại cơ quan do cấp trên phân bổ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
8. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan phường; đảm bảo 100% cán bộ, công chức được tạo tài khoản phải sử dụng hệ thống thư điện tử trong công vụ. Sử dụng và khai thác tốt Trang thông tin điện tử phường, các phần mềm dùng chung của Tỉnh được trang cấp.