I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
1. Công bố, niêm yết thủ tục hành chính
Thực hiện Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ Hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. UBND phường Hương Xuân đã tiến hành việc niêm yết bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại bảng niêm yết của trụ sở cơ quan và trên trang Thông tin điện tử của phường đảm bảo theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
2. Số lượng thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại cơ quan phường
Trên cơ sở Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trên các lĩch vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã. Từ đó Ủy ban nhân dân phường đã đưa vào thực thực hiện và áp dụng với 115 thủ tục hành chính trên 20 lĩnh vực theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
* Lao động – Thương binh và xã hội: 19 thủ tục.
- Lĩnh vực Người có công: 02 thủ tục.
- Lĩnh vực Bảo vệ chăm sóc trẻ em: 06 thủ tục.
- Lĩnh vực Bảo trợ xã hội: 08 thủ tục.
- Lĩnh vực Phòng, chống tệ nạn xã hội: 03 thủ tục.
* Giáo dục đào tạo: 05 thủ tục.
* Văn hóa và thể thao: 05 thủ tục.
* Y tế: 01 thủ tục.
* Nội vụ: 14 thủ tục.
- Lĩnh vực Tôn giáo: 10 thủ tục.
- Lĩnh vực Thi đua – Khen thưởng: 04 thủ tục.
* Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 05 thủ tục.
- Lĩnh vực Phát triển nông thôn: 04 thủ tục.
- Lĩnh vực Khuyến nông: 01 thủ tục.
* Tài nguyên và Môi trường: 27 thủ tục.
- Lĩnh vực Môi trường: 04 thủ tục.
- Lĩnh vực Đất đai: 23 thủ tục.
* Tư pháp: 37 thủ tục.
- Lĩnh vực Phổ biến, giáo dục pháp luật: 02 thủ tục.
- Lĩnh vực Hòa giải ở cơ sở: 04 thủ tục.
- Lĩnh vực Bồi thường nhà nước: 01 thủ tục.
- Lĩnh vực Chứng thực: 11 thủ tục.
- Lĩnh vực Hộ tịch: 16 thủ tục.
- Lĩnh vực Nuôi con nuôi: 03 thủ tục.
* Quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện: 02 thủ tục.
3. Số lượng thủ tục hành chính đã ISO hóa
Thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết thi hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh về việc xây dựng, áp dụng, công bố, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và hoạt động kiểm tra tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai việc chuyển đổi xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ hành chính nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018; Kế hoạch số 1258/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2018 của UBND thị xã Hương Trà về việc triển khai việc chuyển đổi xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã Hương Trà.
Ngay từ đầu năm, UBND phường đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 về công bố mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường Hương Xuân, xây dựng Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 02/01/2019 về duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2019; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 02/01/2019 về thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường Hương Xuân; Kế hoạch số 07/KH-BCĐ ngày 02/01/2019 về đánh giá nội bộ Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2019 tại phường Hương Xuân.
Từ đó, Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các các bộ phận chuyên môn tiến hành cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan đảm bảo quy định.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Trên cơ sở Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân phường Hương Xuân về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019. Từ đầu năm đến nay Ủy ban nhân dân phường đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính trọng tâm trên các lĩnh vực như Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và xã hội.
Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, UBND phường nhận thấy bộ hồ sơ thủ tục hiện nay được áp dụng là phù hợp, chưa phát sinh vấn đề gì lớn hay rườm rà trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.
Bên cạnh đó Ủy ban nhân dân phường đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính ở các ban, ngành tại địa phương nhằm bãi bỏ nếu phát hiện trái với quy định thủ tục hành chính, không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp.
2. Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thực hiện liên thông tại phường
Trên cơ sở bộ danh mục thủ tục hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay Ủy ban nhân dân phường đang thực hiện liên thông các thủ tục hành như: Đăng ký khai sinh, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Ủy quyền hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi và 21 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai cấp thị xã theo quy định của UBND tỉnh. Nhìn chung việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông cơ bản đảm bảo, phù hợp, chưa phát sinh vấn đề gì lớn hay rườm rà góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.