I. Kết quả thực hiện công tác CCHC:
1. Triển khai thực hiện các văn bản: Công tác quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật của nhà nước luôn được UBND phường thực hiện nghiêm túc, trong quý III/2018, UBND phường đã triển khai và chỉ đạo đội ngũ công chức phường thực hiện một số văn bản mới gồm Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13/06/2019 của UBND tỉnh Ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1432/QĐ-UBND ngày 13/06/2019 về việc phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 10/06/2019 Ban hành quy định tổ chức việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18/06/2019 về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Quyết định số 1690/QĐ-UBND ngày 11/07/2019 về việc ban hành quy định nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường và thuộc thẫm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã...
2. Công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật: Công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa phường Hương Xuân được công chức Tư pháp – Hộc tịch phối hợp với Văn phòng UBND phường thực hiện thường xuyên liên tục, không chỉ đối với văn bản quy phạm pháp luật mà tất cả các văn bản do UBND phường ban hành đều được Văn phòng UBND phường thực hiện rà soát chặt chẽ về thể thức và nội dung. Công tác rà soát văn bản được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Hiện nay địa phương chưa có văn bản nào thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý theo quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ và Thông tư số 20/2010/TT-BTP ngày 30/11/2010 của Bộ Tư pháp.
3. Việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả:
Duy trì hoạt động có hiệu quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường; công tác rà soát, cập nhật, thống kê, niêm yết các thủ tục hành chính mới ban hành và thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đã được UBND tỉnh công bố được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền về CCHC, thông tin về các TTHC được đẩy mạnh thực hiện. Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định; duy trì thực hiện ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại cơ quan phường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường được thực hiện tốt đảm bảo yêu cầu trong công tác.
Về công tác tiếp nhận đơn thư, trong quý III năm 2019, chưa có đơn thư của công dân, tổ chức gửi dến UBND phường.
Về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong giao dịch với công dân, tổ chức trong quý III/2019 cụ thể như sau:
- Đối với lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch: Đã tổ chức đăng ký và quản lý hộ tịch 141 trường hợp; chứng thực 613 trường hợp.
- Đối với lĩnh vực Địa chính – Nông nghiệp: Đã tiếp nhận giao dịch 47 trường hợp chủ yếu là hồ sơ xác nhận cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Đối với lĩnh vực Xây dựng – Đô thị – Môi trường: Chủ yếu thực hiện thủ tục lập phiếu hướng dẫn hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng cho 03 trường hợp.
- Đối với lĩnh vực Văn hóa – Xã hội: Đã thực hiện giao dịch 08 trường hợp, chủ yếu tập trung vào các thủ tục trên lĩnh vực BTXH 07 hồ sơ, liên thông thủ tục lĩnh vực người có công 01 hồ sơ.
4. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc: Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường trên Trang TTĐT, các trang quản lý văn bản và điều hành, ý kiến chỉ đạo, email công vụ ... trong hệ thống xác thực tập trung sso.thuathienhue.gov.vn. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định.
5. Việc đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu tổ chức, biên chế cán bộ, công chức tại cơ quan phường: Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được tập thể lãnh đạo địa phương quan tâm, Trong quý III/2019 đã cử 08 lượt cán bộ, công chức phường tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ gồm: 02 lượt bồi dướng nghiệp vụ văn thư – lưu trữ; 01 lượt tập huấn cập nhật thôn tin cung cầu lao động; 01 lượt tập huấn hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT; 01 lượt tập huấn công tác giảm nghèo; 02 lượt tập huấn đào tạo chuẩn kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản; 01 lượt tập huấn đánh giá nội bộ ISO.
Về biên chế đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ số lượng phù hợp với chức danh và trình độ chuyên môn theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
6. Việc thực hiện chế độ khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan Nhà nước theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ:
Hiện nay UBND phường đang thực hiện kinh phí không tự chủ, nguồn ngân sách do Nhà nước cấp trên điều tiết.
Duy trì thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và bộ phận Tiếp nhận trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
7. Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015
Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.
8. Việc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể khác:
- Duy trì thực hiện nghiêm túc các quy định về văn hóa công sở tại cơ quan cũng như kỹ cương, kỷ luật hành chính tại cơ quan phường.
- Tổ chức thực hiện tốt chế độ làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo giờ làm việc phục vụ cho công dân.
II. Đánh giá chung:
Nhìn chung, công tác CCHC tại cơ quan phường luôn được duy trì thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả; việc thiếp nhận, thụ lý, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân trong giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ luôn tuân thủ nguyên tắc các bước trong quy trình theo quy định của UBND tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhân dân; việc ứng dụng CNTT thành thạo góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.
Các thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai rõ ràng bằng các văn bản của nhà nước quy định cụ thể, kể cả các khoản phí, lệ phí giúp cho công dân nắm rõ thông tin liên quan nhu cầu giao dịch.
III. Phương hướng, nhiệm vụ Quý IV/2019:
1. Tiếp tục thực hiện đúng quy trình về xây dựng và ban hành văn bản QPPL; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm tra, kiểm tra, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản QPPL đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, cụ thể, khả thi. Nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND phường ban hành phù hợp với quy định của pháp luật
2. Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên trang thông tin điện tử của phường và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường; kịp thời công bố công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức công dân dễ hiểu, dễ thực hiện.
3. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực công tác của đội ngũ công chức theo phương châm “Thân thiện, đơn giản, đúng hẹn”. Duy trì thực hiện có hiệu quả hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường.
4. Thực hiện nghiêm túc việc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa của doanh nghiệp, người dân đối với công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường.
5. Duy trì thực hiện có hiệu quả các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại cơ quan phường; phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng để phục vụ người dân và các tổ chức tốt hơn; thúc đẩy CCHC và nâng cao chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT Index) của phường. Thực hiện quản lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của cơ quan phường và UBND thị xã Hương Trà.
6. Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan phường của cán bộ, công chức về CCHC.
7. Thực hiện có hiệu quả việc tự đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại cơ quan phường năm 2019.