I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: 26 văn bản.
- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố 156 TTHC; trong đó số TTHC được công khai 156.
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của cơ quan tính đến thời điểm báo cáo: 156; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan: 138.
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 138; trong đó: số TTHC do địa phương quy định: 0.
2. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
Trên cơ sở Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân phường Hương Xuân về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021. Từ đầu năm đến nay Ủy ban nhân dân phường đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính trọng tâm trên các lĩnh vực như Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và xã hội.
Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, UBND phường nhận thấy bộ hồ sơ thủ tục hiện nay được áp dụng là phù hợp, chưa phát sinh vấn đề gì lớn hay rườm rà trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số tiếp nhận mới trong kỳ: 0; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0.
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0.
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0.
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 592 (trực tuyến: 0; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 592); số từ kỳ trước chuyển qua: 0.
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 552. Trong đó, giải quyết trước hạn và đúng hạn: 535, quá hạn: 17.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 40; trong đó, trong hạn: 33, quá hạn: 07.
5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Trên cơ sở Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 18/01/2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 và Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 18/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thường xuyên; công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện nghiêm túc.
Tiếp tục duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND phường nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.
UBND phường đã niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định tại quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh tại bảng Niêm yết của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử phường với tổng số TTHC được công bố là: 156 TTHC trên tất cả các lĩnh vực.
Đến nay 100% TTHC được triển khai dịch vụ công mức 3, 4 và tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp. Số lượng TTHC đã ISO hóa và thiết lập quy trình giải quyết là 138 TTHC (đạt tỷ lệ 100%).
Đồng thời UBND phường hoàn thành việc xây dựng, áp dụng và công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
UBND phường chỉ đạo các công chức chuyên môn tuân thủ nghiêm túc quy trình, kỹ năng tác nghiệp trên phần mềm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử theo quy định đối với công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại phường.
6. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử luôn lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.
Quy trình thực hiện TTHC được thực hiện đảm bảo trên môi trường điện tử, việc số hóa hồ sơ được thực hiện đảm bảo 100%.
Trên cơ sở căn cứ quy định danh mục hệ thống thủ tục hành chính cấp xã thụ lý giải quyết của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND phường Hương Xuân đã xây dựng Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 18/01/2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 và Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 18/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thường xuyên đảm bảo nội dung, thời gian theo kế hoạch đề ra.
7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với đăng tải trên Trang thông tin điện tử của phường. Nội dung tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thời gian; được phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, từng đơn vị.
Trong quý đã thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền hoạt động kiểm soát TTHC trên hệ thống Đài truyền thanh và biên tập thành tin, bài viết đăng tải trên Trang TTĐT phường; nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức phường; phản ánh việc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường; phản ánh kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tình hình thực hiện cải cách hành chính của UBND phường.
8. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
UBND phường thường xuyên kiểm tra, theo dõi các bộ phận chuyên môn trong việc thực hiện công tác CCHC và kiểm soát TTHC, nhìn chung các bộ phận đã thực hiện tốt công tác theo sự chỉ đạo, điều hành của địa phương và của cấp trên; công tác rà soát văn bản QPPL, kiểm soát TTHC, rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện nghiêm túc; việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận TN&TKQ được thực hiện khá tốt, việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch được thực hiện đảm bảo 100% trên hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung.
9. Nội dung khác
Công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ của địa phương như các Quy định, Quy chế, Kế hoạch, ... đều được rà soát đảm bảo đúng quy định trước khi ký ban hành văn bản. Kết quả trong quý không có văn bản nào ban hành trái thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Từ khi triển khai đi vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cho đến nay, nhìn chung việc giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm được thực hiện khá tốt, đảm bảo đúng theo quy định của các cấp.
Xác định công tác kiểm soát TTHC là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên UBND phường thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức phụ trách kiểm soát TTHC nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Đồng thời tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ của các cấp để nâng cao trình độ chuyên môn, nắm rõ các quy định nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Nhìn chung, công tác kiểm soát TTHC tại địa phương đã được UBND phường quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trên cơ sở bám sát các quy định pháp luật hiện hành. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài nên trong thời gian qua, UBND phường luôn trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Những kết quả đạt được trong hoạt động cải cách TTHC đã và đang góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội phát triển.
Việc cải cách quá trình giải quyết TTHC được cơ quan triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn ngày càng giảm. Tính công khai, minh bạch không ngừng được cải thiện. Trách nhiệm của các bộ phận giải quyết TTHC trong việc giải trình, giải thích việc thực thi pháp luật cho người dân, tổ chức được biết và thực hiện ngày càng được chú trọng.
Việc chuẩn hóa nội dung công bố TTHC được triển khai kịp thời, đầy đủ, chính xác và có chất lượng theo quy định của các cấp. Việc ban hành các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường đã được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trong thời gian tới, UBND phường Hương Xuân tiếp tục triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, Thông tư 02/2017/TT-VPCP và Thông tư số 01/2020/TT-VPCP, đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ mới về cải cách TTHC theo chỉ đạo của các cấp và thực hiện một số nhiệm vụ về kiểm soát quá trình thực hiện giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hướng tới thực hiện một cửa điện tử…
2. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường các giải pháp về công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức giải quyết TTHC. Thường xuyên, liên tục chuẩn hóa kịp thời nội dung công bố TTHC nhằm công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương.
3. Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
4. Tiếp tục nâng cao năng lực cho công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC thông qua việc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát TTHC.
5. Tăng cường công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn phường trong việc tham gia hoạt động giám sát về TTHC. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, ban ngành đoàn thể trên địa bàn về công tác cải cách TTHC.