Trong 6 tháng đầu năm 2019, dưới sự lãnh chỉ đạo tập trung của UBND phường, công tác CCHC đã đạt được một số kết quả tích cực:
1. Về tình hình thực hiện kế hoạch CCHC: Ngay từ đầu năm 2019, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2019 về cải cách hành chính năm 2019, nội dung kế hoạch đã nêu cụ thể 8 nhóm nhiệm vụ và các mục tiêu chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm. Qua 6 tháng đầu năm 2019, UBND phường đã tập trung lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được một số kết quả cụ thể:
Kết quả tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch qua 6 tháng: Về cải cách thể chế, đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật. Về cải cách TTHC, 100% thủ tục hành chính (TTHC) được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%. 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường (trừ các TTHC đặc thù). Về cải cách tổ chức bộ máy, hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại UBND phường và công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính. 100% cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, 100% thành viên làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Cải cách tài chính công, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả các chế độ chính sách về tài chính ngân sách theo quy định; ứng dụng phần mềm ký số giao dịch trực tuyến qua Kho bạc nhà nước và các phần mềm nghiệp vụ chuyên môn Kế toán. Hiện đại hóa nền hành chính, 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa UBND phường với các cơ quan hành chính được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiêp... trong công việc bảo đảm dữ liệu phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan; 100% thủ tục hành chính giao dịch với công dân, tổ chức được thực hiện trên cổng Dịch vụ công tập trung của tỉnh. Công tác chỉ đạo, điều hành, 100% cán bộ, công chức phường tuân thủ nghiêm túc kế hoạch CCHC của UBND phường để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC: Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC: Trên cơ sở các Nghị quyết số 182-NQ/ĐU ngày 06 tháng 12 năm 2018 của Đảng ủy phường Hương Xuân; Nghị quyết số 36/2018/NQ-HĐND ngày 26 tháng 12 năm 2018 của HĐND phường về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2019, UBND phường đã ban hành các Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về chương trình công tác trọng tâm của UBND phường năm 2019, Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về phân công thực hiện các chỉ tiêu, chương trình trọng điểm phát triển kinh tế – xã hội năm 2019, Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 07/01/2018 của UBND phường về giao chỉ tiêu thu quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học năm 2019 và đã triển khai các văn bản tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019 để các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện.
- Về triển khai các văn bản trên lĩnh vực cải cách hành chính, UBND phường đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2018 và triển khai Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2019 về cải cách hành chính năm 2019, Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 02/01/2019 về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2019; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 02/01/2019 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2019 và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 02/01/2019 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019... Nội dung của các kế hoạch đều có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, tổ chức liên quan để lấy làm căn cứ thực hiện.
3. Kiểm tra CCHC: Việc thực hiện công tác kiểm tra về CCHC và đặc biệt là tăng cường giám sát của lãnh đạo UBND phường đối với hoạt động của cán bộ, công chức phường trong thực thi công vụ hàng ngày nói chung, đặc biệt đối với hoạt động của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường được thực hiện thường xuyên dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường; phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp, qua hoạt động trên Trang thông tin điện tử phường, trang Điều hành Hồ sơ công việc, thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và thông qua phản ánh của công dân, tổ chức khi đến giao dịch với công chức phường; định kỳ hàng tuần đều có đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức chuyên môn.
Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 02/01/2019 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2019 và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 02/01/2019 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019, nội dung, thời gian thực hiện công tác kiểm tra về CCHC và kiểm soát TTHC được chỉ đạo thực hiện thường xuyên liên tục trong năm đối với các bộ phận chuyên môn có phát sinh giao dịch về TTHC với công dân, tổ chức.
- Nhờ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên liên tục kết hợp sự quản lý chặt chẽ của tập thể lãnh đạo UBND phường, nên trong 6 tháng đầu năm 2019 tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác CCHC nói chung.
4. Công tác tuyên truyền CCHC: Việc xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC hàng năm: Để tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của phường đối với cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ, ngày 07 tháng 01 năm 2019 UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 15 /KH-UBND về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 của phường Hương Xuân
- Công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với đăng tải trên Trang thông tin điện tử của phường. Nội dung tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thời gian; được phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, từng đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC phải gắn với kế hoạch CCHC năm 2019 của UBND phường, gắn với kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, xây dựng bộ phận một cửa điện tử hiện đại.
- Kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền, mức độ hoàn thành kế hoạch: Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện 54 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 97 lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT phường; nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức phường; phản ánh việc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường; phản ánh kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tình hình thực hiện cải cách hành chính quý I/2019 và 6 tháng đầu năm của UBND phường.
5. Cải cách thể chế: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VB QPPL): Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của phường được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.
- Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, ngày 07/01/2019, UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 10/KH-UBND về rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2019; Kế hoạch số 13/KH-UBND về tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2019.
Trên cơ sở kế hoạch đã ban hành, UBND phường đã tổ chức một đợt rà soát văn bản QPPL vào ngày 16/01/2019 và đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND về công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND phường ban hành năm 2018 đã hết hiệu lực thi hành gồm 03 Nghị quyết.
Từ đầu năm đến nay hệ thống văn bản do UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ nên chưa có văn bản nào thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý theo quy định của Bộ Tư pháp.
6. Cải cách TTHC: Công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ. Trên cơ sở căn cứ quy định danh mục hệ thống thủ tục hành chính cấp xã thụ lý giải quyết của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND phường Hương Xuân đã xây dựng Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 02/01/2019 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 và Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 07/01/2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019; UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thường xuyên.
Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, UBND phường nhận thấy bộ hồ sơ thủ tục hiện nay được áp dụng cơ bản phù hợp, chưa phát sinh vấn đề gì lớn hay rườm rà trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.
- Về công khai TTHC: Thực hiện Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ Hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. UBND phường Hương Xuân đã tiến hành việc niêm yết bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại bảng niêm yết của trụ sở cơ quan và trên trang Thông tin điện tử của phường đảm bảo theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
7. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã được chuẩn hóa về bằng cấp, đảm bảo về chuyên môn đáp ứng với vị trí công việc đang đảm nhận với 7/8 công chức có trình độ Đại học, 01 công chức trình độ Trung cấp; 8/8 người đã qua đào tạo về trình độ lý luận chính trị. Đối với công chức được bố trí làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường có trình độ chuyên môn Đại học 4/5 người, Trung cấp 1 người. Đội ngũ công chức có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, phục vụ nhân dân tận tình chu đáo, thái độ lịch sự, niềm nở, tích cực hướng dẫn giúp công dân giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính khi giao dịch.
- Việc thực hiện các quy định về công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Các công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường chấp hành tốt giờ giấc làm việc, quy định về mặc trang phục đồng phục quần tối màu và áo sơ mi trăng; trong thời gian làm việc đều có đeo thẻ công chức.
- Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian qua được thực hiện thường xuyên, liên tục; bên cạnh việc kiểm tra giám sát của lãnh đạo UBND phường thì công chức Văn phòng – Thống kê phường được lãnh đạo UBND giao nhiệm vụ thường xuyên giám sát đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vào các ngày làm việc trong tuần. Trong thời gian qua chưa phát hiện có trường hợp công chức nào vi phạm hoặc làm sai quy định trong giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính với công dân, tổ chức.
+ Về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong giao dịch với công dân, tổ chức trong 6 tháng đầu năm cụ thể như sau:
* Đối với bộ phận Tư pháp-Hộ tịch: Chủ yếu giao dịch các thủ tục hành chính được thụ lý giải quyết trong ngày và ngắn ngày như về chứng thực 990 trường hợp, gồm chứng thực bản sao đúng với bản chính 924 trường hợp, chứng thực hợp đồng giao dịch 55 trường hợp, chứng thực chữ ký 11 trường hợp. và đăng ký, quản lý hộ tịch; về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch 293 trường hợp, gồm đăng ký khai sinh 69 trường hợp, đăng ký kết hôn 28 trường hợp, đăng ký khai tử 26 trường hợp, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 46 trường hợp, thay đổi cải chính hộ tịch, bổ sung hộ tịch 01, cấp trích lục bản sao hộ tịch 123 trường hợp.
* Đối với bộ phận Xây dựng - Đô thị - Môi trường: Chủ yếu thực hiện thủ tục lập phiếu hướng dẫn hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng cho 27 trường hợp. * Đối với bộ phận Địa chính – Nông nghiệp: Đã thực hiện 48 lượt giao dịch gồm xác nhận hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 27 lượt; thủ tục đăng ký biến động về đất đai 17 lượt, đo đạc, xác định lại ranh giới đất đai 04 lượt.
* Đối với lĩnh vực Văn hóa – Xã hội: Đã thực hiện 40 lượt giao dịch gồm xác định dạng tật và mức độ khuyết tật 10 lượt, ủy quyền hưởng trợ cấp ưu đãi 03 lượt, đề nghị hưởng mai táng phí đối tượng BTXH 08 lượt, đề nghị hưởng mai táng phí đối tượng người có công 04 lượt, đề nghị giải quyết trợ cấp hàng tháng cho đối tượng BTXH 15 lượt.
8. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao. Bên cạnh đó việc cử đi học các lớp đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ dài hạn cũng được lãnh đạo địa phương quan tâm, UBND phường cũng đã cử cán bộ, công chức phường tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do thị xã và tỉnh tổ chức như bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức tiếp công dân, bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo...
9. Cải cách tài chính công: Duy trì thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
10. Hiện đại hóa hành chính: Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường. UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 02/01/2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường Hương Xuân năm 2019. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.
Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị: Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Để duy trì thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng, ngày 02/01/2019, UBND phường đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND về công bố mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường; xây dựng Kế hoạch số 05/KH-UBND về thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường Hương Xuân; Kế hoạch số 06/KH-UBND về duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2019; Kế hoạch số 07/KH-UBND về đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2019. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.
11. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC: Duy trì thực hiện nghiêm túc các quy định về văn hóa công sở tại cơ quan cũng như kỹ cương, kỷ luật hành chính tại cơ quan phường, theo đó, UBND phường đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 02/01/2019 về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2019 để triển khai đến cán bộ, công chức cơ quan phường nghiêm túc thực hiện.
- Tổ chức thực hiện tốt chế độ làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo giờ làm việc phục vụ cho công dân.
Nhìn chung, công tác CCHC trên địa bàn phường tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được duy trì có nề nếp, công tác tiếp nhận và trả hồ sơ được thực hiện tốt. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Các thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai rõ ràng bằng các văn bản của nhà nước quy định cụ thể giúp cho công dân nắm bắt thông tin và thuận lợi trong thực hiện.