Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ vào đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó có công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.
Hướng dẫn các bước thực hiện:
01. Tra cứu thủ tục hành chính
Người dân, doanh nghiệp có 3 cách tra cứu thủ tục hành chính:
• Cách 1: Tìm kiếm theo từ khóa ở trang chủ khi đã chọn mục công dân hay doanh nghiệp
• Cách 2: Chọn tìm từ khóa từ các nhóm gợi ý ở tab công dân hay doanh nghiệp
• Cách 3: Chọn từ menu thông tin và dịch vụ
02. Đăng ký/đăng nhập tài khoản
Người dân, doanh nghiệp chỉ có thể đăng ký/đăng nhập tài khoản bằng: Số Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Số thẻ căn cước công dân với số điện thoại chính chủ.
Sau khi đăng ký tài khoản, Người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập vào hệ thống để tiến hành thực hiện các thủ tục.
03. Nộp và tra cứu theo dõi tình trạng hồ sơ
Nộp hồ sơ. Có 2 cách để nộp hồ sơ.
• Cách 1: Tìm kiếm thủ tục, từ danh sách kết quả. Khi chọn nút nộp hồ sơ. Hệ thống sẽ yêu cầu đăng ký/đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản bạn tiến hành đăng ký. Nếu đã có tài khoản bạn tiến hành đăng nhập để tiếp tục thực hiện việc nộp hồ sơ.
• Cách 2: Đăng ký/đăng nhập khi vào trang web. Bạn tiến hành đăng ký/đăng nhập để tiếp tục các bước tìm kiếm và thực hiện nộp hồ sơ.
Tra cứu hồ sơ. Có 2 cách để tra cứu hồ sơ
• Cách 1: Chọn nút tra cứu hồ sơ trên trang chủ.
• Cách 2: Chọn mục tra cứu hồ sơ từ menu thông tin và dịch vụ.
04. Quản lý hồ sơ giao dịch cá nhân
Sau khi Người dân, doanh nghiệp đăng nhập thành công vào Cổng Dịch vụ công, chọn mục Hồ sơ cá nhân > Hồ sơ giao dịch để theo dõi tình trạng hồ sơ.
• Người dân, doanh nghiệp có thể bổ sung, thay đổi hồ sơ khi hồ sơ ở trạng thái chờ tiếp nhận/chờ bổ sung.
• Từ danh sách hồ sơ, Người dân, doanh nghiệp có thể bấm vào từng mã hồ sơ để xem chi tiết tình trạng xử lý hồ sơ.
Mỗi tổ chức, cá nhân cần đăng ký tài khoản và nắm quy trình các bước để thực hiện dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi nhất./.