Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2019
Ngày cập nhật 18/12/2019
Ảnh minh hoạ

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2019

 

Ngay từ những ngày đầu năm 2019, UBND phường Hương Xuân đã xây dựng Kế hoạch về cải cách hành chính năm 2019; qua một năm dưới chỉ lãnh chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của tập thể lãnh đạo cơ quan phường, cùng sự cố gắng nổ lực của cả hệ thống chính trị, nhìn chung trong năm 2019, phường đã thực hiện công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả nổi bậc.

* Về công tác chỉ đạo điều hành

Về kế hoạch CCHC: Đầu năm 2019, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2019 về cải cách hành chính năm 2019, nội dung kế hoạch đã nêu cụ thể 21 nhóm nhiệm vụ  và các mục tiêu chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm, trong đó có 17 nhiệm vụ thực hiện trong các quý và 4 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên trong năm 2019 đến nay UBND phường đã hoàn thành 21/21 các nội dung, nhiệm vụ  (đạt tỷ lệ 100%).

Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC: Trên cơ sở Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về chương trình công tác trọng tâm của UBND phường năm 2019, UBND phường đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2018 và triển khai Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2019 về cải cách hành chính năm 2019, Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 02/01/2019 về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2019; Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 02/01/2019 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2019 và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 02/01/2019 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019... Nội dung của các kế hoạch đều có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, tổ chức liên quan để lấy làm căn cứ thực hiện, hầu hết các kế hoạch đều được triển khai thực hiện đạt 100%.

Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước: Duy trì thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03/01/2019  về việc tiếp tục thực hiện đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thị xã; Công văn số 321/UBND ngày 01/3/2019 về việc đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã; Quyết định số 394/QĐ-UBND ngày 09/5/2019 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ và Quyết định số 593/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND tỉnh; Công văn số 2694/UBND-NV ngày 09  tháng 10 năm 2019 của UBND thị xã về việc đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; Công văn số 50-CV/ĐU ngày 22/4/2017 của Đảng uỷ phường về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính trong Đảng; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 02/01/2019 của UBND phường về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2019 để triển khai đến cán bộ, công chức cơ quan phường nghiêm túc thực hiện. Qua theo dõi, kiểm tra giám sát của tập thể lãnh đạo cơ quan phường đối với đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan, trong năm 2019 chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Công tác kiểm tra CCHC: Việc thực hiện công tác kiểm tra về CCHC và đặc biệt là tăng cường giám sát của lãnh đạo UBND phường đối với hoạt động của cán bộ, công chức phường trong thực thi công vụ hàng ngày nói chung, đặc biệt đối với hoạt động của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường được thực hiện thường xuyên dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường. Đồng thời, trên cơ sở Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 02/01/2019 về tự kiểm tra việc thực hiện CCHC hành chính năm 2019, UBND phường đã tổ chức 01 đợt tự kiểm tra công tác CCHC, kết quả kiểm tra tại cơ quan phường không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác CCHC nói chung.

Về công tác tuyên truyền: Để tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của phường đối với cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ, ngày   07  tháng   01  năm 2019 UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 15 /KH-UBND về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 của phường Hương Xuân. Trong năm đã thực hiện 74 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 109 lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT phường; nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức phường; phản ánh việc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường; phản ánh kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tình hình thực hiện cải cách hành chính hàng tháng, quý và 6 tháng đầu năm của UBND phường.

* Kết quả cụ thể trong thực hiện công tác cải cách hành chính

Cải cách thể chế: Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của phường được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.

Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Trên cơ sở Kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 07/01/2019 của UBND phường về rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2019; Kế hoạch số 13/KH-UBND về tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường Hương Xuân năm 2019, UBND phường đã tổ chức một đợt rà soát văn bản QPPL vào ngày 16/01/2019 và đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-UBND về công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND phường ban hành năm 2018 đã hết hiệu lực thi hành gồm 03 Nghị quyết.

Từ đầu năm đến nay hệ thống văn bản do UBND phường ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ nên chưa có văn bản nào thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý theo quy định của Bộ Tư pháp.

Cải cách thủ tục hành chính: Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. UBND phường đã triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 02/01/2019 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 và Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 07/01/2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019; UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019, theo đó công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đã được cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thực hiện thường xuyên. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, UBND phường nhận thấy bộ hồ sơ thủ tục hiện nay được áp dụng cơ bản phù hợp, chưa phát sinh vấn đề gì lớn hay rườm rà trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân.

Các TTHC đựơc thực hiện niêm yết công khai đầy đủ hệ thống thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được UBND tỉnh phê duyệt.  UBND phường Hương Xuân đã tiến hành việc niêm yết bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường tại bảng niêm yết của trụ sở cơ quan và trên trang Thông tin điện tử của phường đảm bảo theo quy định tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Trong năm 2019, tính từ ngày 01/12/2018 đến ngày 18/11/2019, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường đã tiếp nhận thụ lý, giải quyết và đã kết kết quả tổng số thủ tục: 3.497 thủ tục thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường gồm 123 thủ tục trên lĩnh vực đất đai, 66 thủ tục trên lĩnh vực văn hoá – bảo trợ xã hội, 2.551 thủ tục trên lĩnh vực chứng thực, 726 thủ tục trên lĩnh vực hộ tịch và hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho 31 trường hợp; quy trình tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng theo quy định.

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả: Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã được chuẩn hóa về bằng cấp, đảm bảo về chuyên môn đáp ứng với vị trí công việc đang đảm nhận với 7/8 công chức có trình độ Đại học, 01 công chức trình độ Trung cấp; 8/8 người đã qua đào tạo về trình độ lý luận chính trị. Đối với công chức được bố trí làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường có trình độ chuyên môn Đại học 5/6 người, Trung cấp 1 người. Đội ngũ công chức có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, phục vụ nhân dân tận tình chu đáo, thái độ lịch sự, niềm nở, tích cực hướng dẫn giúp công dân giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính khi giao dịch.

Xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức: Tình hình đội ngũ cán bộ, công chức đến nay cơ bản ổn định, đảm bảo số lượng, chất lượng; đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao. Bên cạnh đó việc cử đi học các lớp đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ dài hạn cũng được lãnh đạo địa phương quan tâm, UBND phường cũng đã cử cán bộ, công chức phường tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do thị xã và tỉnh tổ chức như  bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức tiếp công dân, bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Về thực hiện cải cách tài chính công: Hiện nay UBND phường đang thực hiện kinh phí không tự chủ, nguồn ngân sách do Nhà nước cấp trên điều tiết.

Duy trì thực hiện Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận trả kết quả cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

          UBND phường đã ban hành quyết định công bố công khai dự toán ngân sách hàng năm của phường năm 2019 theo quy định.

Hiện đại hóa hành chính: Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan phường. UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 02/01/2019 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước phường Hương Xuân năm 2019. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.

Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị: Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Để duy trì thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng, ngày 02/01/2019, UBND phường đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND về công bố mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường;  xây dựng Kế hoạch số 05/KH-UBND về thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2019 của UBND phường Hương Xuân; Kế hoạch số 06/KH-UBND về duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2019; Kế hoạch số 07/KH-UBND về đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND phường năm 2019. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.

          Nhìn chung, trong năm 2019, Công tác CCHC trên địa bàn phường ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường duy trì nề nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND phường cũng đã nhận định công tác CCHC trên địa bàn phường vẫn còn hạn chế đó là:

- Việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ rà soát TTHC của các bộ phận chuyên môn chưa thật sự có chất lượng, hiệu quả, do đó, việc thực hiện rà soát, cập nhật, đề xuất đơn giản hóa TTHC còn nhiều hạn chế.

- Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, ý thức của một vài công chức chuyên môn chưa phát huy hết được tinh thần trách nhiệm trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả cong tác CCHC trên địa bàn trong thời gian tới và định hướng thực hiện cho năm 2020, UBND phường đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện cụ thể:

1. Xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2020 trên địa bàn phường; Kế hoạch thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính năm 2020

2. Xây dựng kế hoạch tự kiểm tra và tăng cường công tác kiểm tra của tập thể lãnh đạo về công tác CCHC.  Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND phường.

3. Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền về công tác CCHC năm 2020; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa mục đích công tác cải cách hành chính, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch thủ tục hành chính công trực tuyến với mục đích tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong hoạt động giao dịch hành chính để nhân dân hiểu rõ và thực hiện.

4. Xây dựng Kế hoạch về việc tự kiểm tra, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường; Kế hoạch kiểm soát TTHC và Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2020.

5. Thực hiện công tác xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình từ soạn thảo đến khâu ban hành văn bản; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

6. Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính. Hoàn chỉnh và cập nhật sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ hành chính đầy đủ.

7. Tiếp tục cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa do các cấp tổ chức nhằm đáp ứng được yêu cầu của công tác CCHC.

8. Chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, Nội quy làm việc, đảm bảo giờ giấc, tác phong làm việc. Tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

9. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trang Thông tin điện tử phường các phần mềm dùng chung và hệ thống thư điện tử công vụ góp phần hiệu quả trong hoạt động nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cấp xã.

10. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 theo quy định.

11. Thực hiện đánh giá xếp loại công tác CCHC định kỳ năm 2020.

Trên đây, UBND phường báo cáo tình hình công tác cải cách hành chính năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2020, kính gửi UBND thị xã, phòng Nội vụ thị xã Hương Trà được biết để chỉ đạo./.

 

Diệu Hương
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 12.314.533
Truy câp hiện tại 5.024